“สหกรณ์แท็กซี่สุวรรณภูมิ จำกัด” ย้อนหลังไปเมื่อหกปีที่แล้ว
น้อยคน ที่จะรู้จัก
เพราะครั้งแรกที่สหกรณ์ฯ เริ่มก่อตั้งเริ่มจาก
ผู้ประกอบอาชีพ ขับรถแท็กซี่กลุ่ม
เล็กๆ ที่มีแนวความคิดเดียวกัน นั่นคือทำอย่างไรให้ผู้ขับรถแท็กซี่ได้มีโอกาสรวม
กลุ่มกันเพื่อช่วยกันเสริมสร้างและส่งเสริมประโยชน์ทางเศรษฐกิจ
และสังคม
ขณะเดียวกันร่วมกันเสริมสร้างความมั่นคงในอาชีพให้
เข้มแข็ง.....
กลุ่มคนเล็กๆ ในวันนั้นได้รวบรวมผู้มีอาชีพขับรถแท็กซี่ที่เห็นด้วย
กับแนวคิด
ร่วมกันจัดตั้งสหกรณ์โดยใช้ชื่อว่า “สหกรณ์แท็กซี่สุวรรณภูมิ จำกัด”
โดยมีสมาชิกปีแรกเพียง 148 คนเท่านั้น...!!!...
สมาชิก 148 คนที่รวมตัวกันช่วยกันสร้างบ้านหลังเล็กๆที่ชื่อว่า “สหกรณ์ฯสุวรรณภูมิ” โดยมิได้
ย่อท้อ ต่างร่วมมือ
ร่วมใจ...และจับมือกันก้าวเดินอย่างมั่นคง... ขณะเดียวกันพร้อมให้
ความร่วมมือกับโครงการต่างๆ ที่เสริมสร้าง
ประโยชน์ให้กับสังคมส่วนรวมที่จัดขึ้นทั้งหน่วยงาน
ภาครัฐ และเอกชน...สมาชิกทุกคนให้ความร่วมมืออย่างเต็มใจยิ่ง
และอย่างสม่ำเสมอ.... ช่วยนำ
พาสหกรณ์ฯ ให้ค่อย ๆ เติบโตและเดินไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็ง...
ผลจากความร่วมมือ..ร่วมใจ.. อดทนกับปัญหาที่เกิดขึ้น และแก้ปัญหาเหล่านั้นด้วยความ
จริงใจอีกทั้งจากความ
ตั้งใจจริงในการจัดตั้งสหกรณ์ การบริหารจัดการที่เป็นไปอย่างมีระบบทำ
ให้สหกรณ์ฯ เริ่มเป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้ใช้
บริการเป็นอย่างมาก และมีการกล่าวขวัญถึง “รถ
แท็กซี่สีเขียว” กันเป็นอย่างมาก เนื่องจากสมัยนั้นรถแท็กซี่
ที่เป็นของนิติบุคคลจะเป็นสีฟ้า
แดง ส่วนรถแท็กซี่บุคคลจะเป็นเขียวเหลือง....เมื่อรถแท็กซี่ของสหกรณ์ฯ ได้รับอนุญาต
ให้เป็นสีเขียวทั้งคันจึงทำให้เด่นสะดุดตา อีกทั้งคุณสมบัติพิเศษชวนมอง คือการหุ้มผ้าเบาะ
สีขาวทั้งคัน
รวมถึงมีชุดเครื่องแบบคนขับที่เป็นชุดแบบฟอร์มเดียวกันทั้งหมดหลาย
สิ่งที่เป็น
องค์ประกอบของสหกรณ์ฯ
จึงทำให้ภาพลักษณ์ของสหกรณ์ฯ เป็นไปในทิศทางที่ดียิ่ง
สีเขียวของรถ เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้สหกรณ์ฯ
เป็นที่รู้จัก เนื่องจากผู้โดยสาร สามารถจดจำลักษณะได้อย่างถูก
ต้อง ทั้งในด้านบวกและด้านลบง่ายต่อการติดตามหากมีการ
กระทำผิดโดยเฉพาะกรณีที่ลูกค้าต้องการความปลอดภัยเป็น
พิเศษในการเดินทาง “รถสีเขียว” จะอยู่ในลำดับแรกของการ
เรียกใช้บริการ ซึ่งรถแท็กซี่ของสหกรณ์ฯ จะใช้บริการของ
“ศูนย์วิทยุโฮวา” เพียงศูนย์เดียว....ง่ายต่อการเรียกใช้บริการและมีความปลอดภัยในการ
เดินทางสูงสุด...
ประโยชน์สำคัญที่สหกรณ์ฯ ได้ใช้บริการศูนย์วิทยุโฮวา คือ
การประชาสัมพันธ์ การติดต่อประสานงาน หรือการนัดหมายต่างๆ
ระหว่างสหกรณ์ฯ กับสมาชิกสามารถ สื่อสารได้โดยตรงทั่วถึง
และตลอด 24 ชั่วโมง ...รวมถึงสหกรณ์ฯ ได้รับการสนับสนุน ด้านการตลาด โดยได้ร่วมกันจัดหาจุดจอดต่างๆ
ตามหน่วยงานทั้ง ราชการ และเอกชน...
แผนการตลาดในช่วงแรก สหกรณ์ฯ กำหนดแผนการตลาดในเชิงรุกโดยได้สำรวจตามสถานที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพ ทั้ง
หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น โรงพยาบาล , โรงแรม , ศูนย์การค้า , แหล่งท่องเที่ยว , แหล่งช้อปปิ้ง ฯลฯ เพื่อ
ศึกษาความต้องการใช้บริการรถแท็กซี่ และได้ขอนำรถแท็กซี่ของสหกรณ์
จอดให้บริการ
การเดินเข้าหาสถานที่ต่าง ๆ เพื่อขอนำรถแท็กซี่เข้าจอดไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะปฏิบัติ และไม่ใช่เรื่องง่าย
ที่เจ้าของ
สถานที่จะให้ความไว้วางใจ การเปลี่ยนแปลงเพียงชั่วยามไม่อาจเปลี่ยนทัศนะคติเชิงลบได้ แต่ด้วยวิธีการนำเสนอถึง
จุดเด่นของสหกรณ์ฯ รวมถึงความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสมาชิก สหกรณ์ฯ จึงได้รับอนุญาตจากเจ้าของสถานที่ต่างๆ
ให้นำรถเข้าจอดได้ ถือเป็นมิติแรกของการให้บริการรถแท็กซี่ ที่เข้าบริการโดยตรงกับเจ้าของสถานที่
ผลจากการวางแผนดำเนินการด้านการตลาดอย่างเป็นระบบ และลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง ทำให้สหกรณ์ฯ
ได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของสถานที่หลายแห่งให้นำรถแท็กซี่สหกรณ์ฯ เข้าจอด ได้เพียงสหกรณ์ฯ เดียว เช่น
โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาลเจ้าพระยา โรงพยาบาลจุฬา โรงแรม ดุสิตธานี โรงแรมอินเตอร์คอน-ติเนนตัล
โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ กลุ่มโรงแรม บนถนนสายสุขุมวิท ฯลฯ.....
ช่วงปีแรกมีเพียงไม่กี่แห่ง แต่ด้วยคุณภาพของ
การให้บริการทำให้ผู้ใช้บริการกล่าวถึงสหกรณ์ฯ จากปากสู่ปาก ทำให้สหกรณ์ฯ ได้รับความไว้วางใจจากหลายหน่วยงาน
ให้นำรถเข้าจุดจอด ด้วยความเต็มใจ...
ทั้งหมดนี้...เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งสหกรณ์ฯ....การก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยความเข้มแข็ง สง่างาม และเป็นที่
ยอมรับ ของกลุ่มผู้ใช้บริการ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ทั่วไป สหกรณ์ฯ จะต้องกระทำ อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และต้อง
อาศัย ความร่วมมือ ร่วมใจ ของสมาชิกทุกคน ที่อยู่ภายใต้ชายคา บ้านหลังที่ชื่อว่า “สหกรณ์แท็กซี่สุวรรณภูมิ จำกัด”
|